Tác dụng của cà phê và cách sử dụng hợp lý

Tác dụng của cà phê được nhiều người biết đến nhất là giảm mệt mỏi về thể chất và tăng sự tỉnh táo cho tinh thần. Cà phê cũng được sử dụng để ngăn ngừa bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer, chứng mất trí và suy giảm nhận thức. Nó cũng được sử dụng để ngăn ngừa sỏi mật, bệnh gút, tiểu đường loại 2 và một số loại ung thư.

Dưới đâu là chi tiết các tác dụng tuyệt vời của cà phê mang lại, nhưng uống cà phê đúng cách là chỉ nên sử dụng cà phê ở một lượng vừa phải mỗi ngày tránh gây tác dụng ngược ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

tác dụng của cà phê
Không thể phủ nhận tác dụng của cà phê đối với sức khỏe

1. Tác dụng của cà phê

1.1 Tỉnh táo

Uống cà phê rang xay nguyên chất và các loại đồ uống khác có chứa caffeine làm tăng sự tỉnh táo và suy nghĩ sáng suốt hơn. Caffeine hoạt động bằng cách kích thích hệ thống thần kinh trung ương (CNS), tim và cơ bắp.

1.2. Giảm nguy cơ tiểu đường

Những người uống nhiều cà phê có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn người bình thường. Lượng cà phê uống càng nhiều, nguy cơ mắc bệnh càng thấp.

1.3. Ngăn ngừa bệnh ở túi mật

Người uống đồ uống chứa caffeine như cà phê, mỗi ngày cung cấp ít nhất 400mg caffeine nguy cơ phát triển sỏi mật thấp hơn. Lượng caffeine hấp thụ càng nhiều, nguy cơ sỏi mật càng thấp.

1.4. Giảm cholesterol

Uống cà phê chứa caffein làm giảm mức cholesterol toàn phần, LDL hoặc “cholesterol xấu”, và một lượng nhỏ chất béo trong máu (triglyceride). Uống ít nhất 4-5 tách cà phê chứa caffein mỗi ngày có thể mang lại lợi ích lớn nhất. Tuy nhiên cà phê khử caffein dường như không có tác dụng tương tự.

Cà phê có tác dụng giảm cholesterol trong cơ thể
Cà phê có tác dụng giảm cholesterol trong cơ thể

1.5. Trị huyết áp thấp

Caffein làm tăng huyết áp ở người cao tuổi thường bị chóng mặt sau bữa ăn do huyết áp thấp.

1.6. Phòng bệnh Parkinson

Có bằng chứng cho thấy những người uống đồ uống chứa caffein như cà phê, trà và cacao có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp. Tuy nhiên điều thú vị là, cà phê dường như không giúp ngăn ngừa bệnh Parkinson ở những người hút thuốc lá.

2. Những tác dụng chưa được chứng thực của cà phê

Dưới đây là những tác dụng chưa rõ ràng của cà phê (có thể có, có thể không) bạn nên cân nhắc trước khi áp dụng.

2.1. Bệnh xơ vữa động mạch

Sự tích tụ của mảng bám chứa canxi trong động mạch là dấu hiệu của chứng xơ vữa động mạch có thể xảy ra. Các thành phần trong cà phê dường như không có tác dụng đến sự làm giảm tích tụ của mảng bám chứa canxi trong động mạch.

2.2. Giảm nguy cơ ung thư vú

Sự thật là những người uống nhiều cà phê dường như nguy cơ mắc bệnh ung thư vú không hề giảm đi không với người bình thường

2.3. Ung thư đại tràng, ung thư trực tràng

Có một số bằng chứng cho thấy người Nhật uống nhiều cà phê có nguy cơ mắc ung thư đại tràng hoặc trực tràng thấp hơn. Nhưng nghiên cứu khác được thực hiện ở Bắc Mỹ và Châu Âu đã không tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống cà phê và việc giảm nguy cơ ung thư ruột kết và trực tràng.

2.4. Bệnh Gout (gút)

Có một số bằng chứng cho thấy cả cà phê chứa caffein và cà phê khử caffein dường như giúp ngăn ngừa bệnh gút. Nhưng cà phê có chứa caffein dường như có khả năng ngăn ngừa bệnh gút tốt hơn.

2.5. Giảm cân

Nếu bạn đang thắc mắc uống cà phê có giảm cân không thì đây là đáp án dành cho bạn. Tác dụng của cà phê đối với việc giảm cân ở những người thừa cân hoặc béo phì là không rõ ràng. Một số nghiên cứu cho thấy dùng hóa chất cà phê, được gọi là mannooligosacarit, trong 12 tuần có thể giúp giảm cân ở nam giới, nhưng ở phụ nữ thì không. Uống cà phê rang kỹ hơn bình thường dường như giúp giảm lượng thức ăn và giúp giảm cân, trong khi cà phê rang vừa thì không. Vì vậy nếu bạn đang muốn sử dụng cà phê để giảm cân thì nên cân nhắc vì hiệu quả mang lại là không rõ ràng.

2.6. Ung thư tuyến tiền liệt

Nhìn chung, những người uống cà phê không làm giảm nguy cơ mắc chứng ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng uống nhiều cà phê có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt khu trú – Đây là dạng khối u khu trú chưa lan ra ngoài tuyến tiền liệt.

3. Tác hại của cà phê (cafe)

Uống cafe nhiều có tốt không? thực ra cà phê không có tác hại, chỉ khi sử dụng cà phê quá liều hoặc không đúng thời điểm sẽ gây ra tác hại không mong muốn. Dưới đây là một số tác hại của cà phê thường gặp phải và cách khắc phục.

Tác hại của cà phê
Cafe gây hại khi sử dụng quá nhiều

3.1. Say cà phê

Đây là dấu hiệu khi bạn sử dụng cà phê quá nhiều hoặc không quen uống cà phê “nặng đô”. Caffeine trong cà phê gây ra chứng khó ngủ, hồi hộp và bồn chồn, khó chịu ở dạ dày, chóng mặt buồn nôn và nặng hơn là nôn

Cách chữa say cà phê: Uống nhiều nước lọc để cơ thể thanh lọc bài tiết nhanh ra ngoài lượng Caffeine trong máu.

3.2. Tăng huyết áp

Cũng chính Caffeine làm tăng nhịp tim, nhịp thở, theo đó là là huyết áp tăng cao bạn sẽ thấy rất khó thở. Vì vậy hãy cân nhắc nếu bạn có vấn đề với tim mạch (huyết áp cao).

3.3. Tăng nguy cơ loãng xương

Uống cà phê chứa caffein có thể làm tăng lượng canxi được thải ra trong nước tiểu, điều này có thể làm suy yếu xương. Nếu bạn bị loãng xương, hãy hạn chế tiêu thụ caffeine dưới 300 mg mỗi ngày (dưới 3 tách cà phê chứa caffein). Uống bổ sung canxi có thể giúp bù đắp lượng canxi bị mất.

Nội dung có tham khảo bài viết: COFFEE, https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-980/coffee.